Gốm Trần Độ - nét văn hóa của người Việt


Triển lãm “Gốm Trần Độ - Hồi cố và thể nghiệm” diễn ra tháng bảy 2010 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám với khoảng 500 tác phẩm gốm, là sự miêu tả, phản ánh  đặc sắc về nền văn hóa Việt Nam qua nhiều triều đại.
Đây là không chỉ là món quà tâm huyết của nghệ nhân và những người con Bát Tràng gửi đến Thành Hoàng Làng mà còn là món quà thiết thực của người nghệ nhân tài hoa Trần Độ gửi đến Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 Các tác phẩm gốm hoa nâu

Ông Trần Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ văn hóa thể thao và du lịch khi được chiêm ngưỡng các tác phẩm gốm của nghệ nhân Trần Độ đã nhận xét: Sinh ra và lớn lên trong làng nghề gốm truyền thống Bát Tràng có bề dày gần 600 năm lịch sử, nghệ nhân Trần Độ đã sớm có niềm đam mê với gốm. Sản phẩm của anh đã hội tụ được nhiều nét dáng của các dòng gốm cổ Việt Nam trong các thế kỷ trước đây. Anh chăm chỉ chiêm ngẫm nhiều mẫu dáng gốm trưng bày trong các bảo tàng hay trong các sưu tập gốm riêng của bạn bè, tiếp xúc học hỏi với các chuyên gia nghiên cứu gốm đầu ngành và cần mẫn tìm hiểu về những hoa văn, những màu men cổ. Cũng vì thế, xem gốm Trần Độ chúng ta sẽ thấy bóng dáng của gốm men ngọc thời Lý, gốm hoa nâu thời Trần, gốm hoa lan thời Lê và gốm men rạn thời Lê-Nguyễn, như là một “đặc sản” chỉ có riêng gốm Bát Tràng quê anh.

Danh hiệu “nghệ nhân Hà Nội” của nghệ nhân Trần Độ

Thật vậy, đến Triển lãm Gốm Trần Độ - Hồi cố và thể nghiệm người xem mới được chiêm ngưỡng những tác phẩm gốm mang “bóng dáng” của người Việt cổ qua nhiều triều đại thực sự có giá trị. Các sản phẩm gốm được trưng bày tại Triển lãm lần này là những sản phẩm  như các loại ấm rượu, ché, cặp chóe, các mẫu thạp chạm khắc, bình gốm hoa lam, các loại chân đèn, lư hương… mang hồn của Bát Tràng xưa, mang hơi thở của truyền thống gốm sứ Việt. Bên cạnh những mẫu gốm tạo dáng và trang trí kế thừa truyền thống phẩm của nghệ nhân Trần Độ còn trở nên đặc sắc với những màu men mới như màu men chảy, màu thúy lam, màu men đỏ…

Tác phẩm bằng gốm về cụ Rùa

Nghệ nhân Trần Độ cho biết, ông đang nỗ lực hoàn thiện tác phẩm cụ Rùa Hồ Gươm như món quà nghệ thuật chào mừng kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Đó là hình ảnh một cụ Rùa lịch sử bằng gốm sứ với những nét độc đáo và mang đậm hồn cốt của Bát Tràng nói riêng và của Việt Nam nói chung.
Người nghệ nhân tài hoa
Nghệ nhân Trần Độ sinh ra và lớn lên tại xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội. Vào nghề từ năm 10 tuổi, cho đến nay nghệ nhân Trần Độ có nhiều tác phẩm gốm tụ hội tinh hoa truyền thống và đổi mới, tham gia nhiều cuộc trưng bày triển lãm ngành nghề thủ công mỹ nghệ, được các cấp, các ngành Trung ương và thành phố Hà Nội tăng thưởng nhiều giải thưởng nổi tiếng. Năm 2003, Trần Độ được tăng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội. Từ năm 2004 đến nay, nhiều tác phẩm gốm của nghệ nhân đã được lựa chọn làm quà tặng ngoại giao của Chính phủ nước ta. Trần Độ là người duy nhất được chọn thực hiện lô hàng đặc biệt gồm 219 món đồ cổ lưu tại Bảo tàng Nghệ thuật, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam.
 -------------------

Không có nhận xét nào: